Khu trưng bày ngoài trời chưa được trả lại mặt bằng đúng như thiết kế

(Xây dựng) – Bức tranh panorama tròn được thiết kế phía trong tầng 2 của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là hạng mục quan trọng trong chuỗi nội dung trưng bày của bảo tàng nhằm tái hiện một cách chân thực nhất chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. Đây là bức tranh panorama tròn lần đầu tiên tại bảo tàng Việt Nam nên trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc trao đổi với TS.KTS Nguyễn Tiến Thuận – tác giả thiết kế Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ xoay quanh vấn đề này.

 

TS. KTS. Nguyễn Tiến Thuận

TS. KTS. Nguyễn Tiến Thuận

Xin ông cho biết rõ hơn về bức tranh panorama tròn được thiết kế ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ?

TS.KTS Nguyễn Tiến Thuận: Ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ “tranh panorama” là tranh panorama tròn, nghĩa là bức tranh là một vòng tròn khép kín, người xem đứng ở giữa như đứng trong không gian mà bức tranh đó diễn tả. Đây là tranh panorama tròn đầu tiên tại bảo tàng ở Việt Nam (tranh có đường kính 42m, cao 9,3m).

Tranh panorama tròn là một đề xuất tuyệt vời để diễn tả sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ, nó sẽ rất hấp dẫn đối với du khách khi đến đây. Vì vậy, tranh panorama này là một điểm nhấn quan trọng trong cấu trúc nội dung của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng như thế, nhưng đến nay phác thảo bước 1 bức tranh vẫn chưa hoàn thành. Lý do nào khiến việc thực hiện thể loại tranh này lại gặp nhiều khó khăn đến vậy, thưa ông?

Có nhiều lý do khiến kế hoạch hoàn thành bức tranh panorama bị kéo dài, nhưng không có nghĩa là khó thực hiện. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, lần đầu tiên thực hiện một bức tranh có quy mô lớn và ý nghĩa quan trọng như thế cũng sẽ có nhiều khó khăn.

Trước hết là khâu thể hiện ý đồ, phác thảo bức tranh để thẩm duyệt. Trong công văn thỏa thuận số 2131/BVHTTDL-DSVH ngày 22/6/2010 của Bộ VH-TT&DL đề nghị thể hiện bức tranh vào một thời khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ. Vậy chọn thời khắc nào? Tại ngày chiến thắng 07/5/1954 hay những thời khắc trước đó… Khi đưa ra hội thảo, có nhiều chuyên gia ý kiến trái chiều nhau. Có ý kiến cho rằng phải thể hiện nhiều sự kiện đồng thời hiện trong không gian này. Đây cũng là vấn đề không dễ cho việc chuyển tiếp giữa không gian của các sự kiện trong một panorama.

Các tác giả bức tranh cũng phải tìm cho mình một phương án tốt nhất để hoàn thành phác thảo, thông qua Hội đồng nghệ thuật. Thêm vào đó, thời gian qua, Hội đồng nghệ thuật lại có những thay đổi về nhân sự, nên việc tổ chức thẩm duyệt ý đồ phác thảo bức tranh đến nay vẫn chưa hoàn tất được.

Trên thế giới, đã có bảo tàng nào trưng bày tranh panorama tròn hay chưa, thưa ông?

Trên thế giới cũng có một số bảo tàng đã trưng bày loại hình tranh panorama tròn. Điển hình là các bảo tàng ở Nga, như “nhà bảo tàng tròn” Borođinô, nằm ở phía Tây Moscow. Tranh tròn panorama diễn tả trận chiến Borođino giữa quân đội Nga, chỉ huy là nguyên soái Kutuzov và quân đội Pháp do Napoleon 1 dẫn đầu. Nhà bảo tàng “trận đánh Stalingrat” ở TP Volgograd, tranh tròn Panorama diễn tả cuộc chiến giữa quân đội Nga và phát xít Đức.

Các bức tranh này đều là những kiệt tác về nghệ thuật tạo hình, nó là dấu ấn đặc biệt, có sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách khi tới thăm các bảo tàng này.

Vậy theo ông, giải pháp nào có thể sớm hoàn thành bức tranh panorama tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ?

Để sớm hoàn thành tranh panorama ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, cần đẩy nhanh việc thẩm duyệt ý đồ phác thảo bức tranh và đầu tư kinh phí thích đáng cho việc hoàn thành tác phẩm này. Cần sớm tổ chức đi tham quan, học hỏi tại nước ngoài cho nhóm họa sỹ, cán bộ có liên quan đến công việc thực hiện bức tranh và có kinh phí để hợp tác với các chuyên gia nước ngoài nhằm đạt được chất lượng tốt nhất cho bức tranh cả về nghệ thuật và kỹ thuật.

Vì là lần đầu tiên chúng ta còn chưa có kinh nghiệm nên càng cần triển khai công việc một cách bài bản. Với một thái độ nghiêm túc và sáng suốt, chắc chắn chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt đẹp. Qua BQLDA tôi được biết, kế hoạch hoàn thành bức tranh panorama này hướng tới kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, năm 2019.

Thưa ông, một vấn đề khác cũng được quan tâm là việc trưng bày hiện vật ngoài trời của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ bởi còn nhiều lúng túng. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Thực tế thì BQLDA không có gì là “lúng túng” cả. Vì theo thiết kế của chúng tôi, phần trưng bày ngoài trời đã được xác định trong mặt bằng tổng thể của bảo tàng khá đầy đủ và hợp lý.

Theo đồ án thiết kế được phê duyệt, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ được xây dựng trên khu đất có diện tích là 22.234m2. Đây là một vị trí khá đẹp, sau khi đã GPMB xong, bốn phía khu đất của công trình đều là đường giao thông của thành phố.

Nhưng hiện nay, đúng là có vấn đề về GPMB. Trước mắt, UBND tỉnh đã có công văn chưa thể giải tỏa khu vực trụ sở của Sở VH-TT&DL, khu rạp chiếu phim của tỉnh và một số hộ dân trên một trục đường chính của khu đất. Đây chính là diện tích cơ bản của khu trưng bày ngoài trời. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới ý đồ trưng bày ngoài trời mà còn ảnh hưởng tới tầm nhìn cảnh quan đã được tính đến khi thiết kế tổng mặt bằng công trình.

Hiện nay, chúng tôi đang phải thiết kế lại phương án trưng bày ngoài trời trên phần đất còn rất hạn hẹp của sân vườn bảo tàng. Với diện tích này, chỉ đủ để trưng bày mà không có điều kiện để tạo dựng bối cảnh cho các hiện vật. Không biết đến bao giờ, đồ án mới được trả lại đúng như nó đã được thiết kế.

Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: baoxaydung.com.vn)